Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014
CHƯƠNG TRÌNH TỰ HỌC ĐẠI HỌC, THAC SĨ QTKD TỪ XA ( MIỄN PHÍ)
1.1 TUYÊN BỐ SỨ MỆNH CỦA TỔ CHỨC
Mục đích của tuyên bố sứ mệnh là gì?
Một bản tuyên bố sứ mệnh nêu lên mục đích hoạt động cơ bản của một tổ chức. Tuyên bố mang một cái nhìn dài hạn và nêu lên lý do cho sự tồn tại của hãng. Chức năng của tuyên bố là nhằm hướng dẫn các cổ đông, khách hàng và nhân viên của hãng về định hướng tổng thể và căn nguyên cơ sở của tổ chức.
Xây dựng một bản tuyên bố sứ mệnh như thế nào?
Một bản tuyên bố sứ mệnh cần phải nhất quán với lịch sử của tổ chức, bao gồm các thành tích trong quá khứ, văn hóa tổ chức, các đặc tính và các chính sách cơ bản. Một tổ chức mới sẽ phải xem xét tới lịch sử của ngành mà họ có ý muốn gia nhập cũng như mục đích mà họ mong muốn thực hiện. Các tuyên bố sứ mệnh thành công sẽ phải nhấn mạnh được các lĩnh vực mà một tổ chức có các thế mạnh và nguồn lực lớn nhất.
Các yếu tố chính của một bản tuyên bố sứ mệnh là gì?
Một bản tuyên bố sứ mệnh phải
• Có ý nghĩa đối với cơ sở khách hàng của tổ chức. Các tổ chức phải thường xuyên nắm được nhóm khách hàng của họ là ai và các nhu cầu cần thiết của họ là gì.
• Mang tính thực tế và có thể đạt tới được. Các tuyên bố sứ mệnh không thực tế sẽ khiến tổ chức sớm thất bại.
• Phải mang tính kích thích và truyền cảm hứng. Một tuyên bố sứ mệnh mang tính kích thích sẽ nâng cao được khả năng sáng tạo và sự cam kết của nhân viên.
• Phải rõ ràng và dứt khoát. Các tuyên bố sứ mệnh không rõ ràng sẽ dẫn tới các chiến lược tổ chức bị phân tán và không thành công.
Ví dụ 1.1
Một công ty sản xuất điện lực độc lập nói rằng sứ mệnh của họ bao gồm bốn giá trị trung tâm:
Sự minh bạch: Hành động một cách minh bạch và trân trọng các cam kết.
Sự công bằng: Đối xử một cách công bằng với các nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, và tổ chức chính phủ và cộng đồng là nơi mà ở đó tổ chức hoạt động.
Thú vị: Tạo ra và duy trì một bầu không khí để sao cho các nhân viên cảm thấy vui vẻ nhằm nâng cao các kỹ năng của họ trong khi làm việc.
Trách nhiệm xã hội: Thực hiện các dự án đem lại lợi ích cho xã hội, ví dụ như giảm chi phí cho khách hàng, tăng mức độ an toàn và tin cậy, tăng việc làm, và vì một môi trường sạch hơn.
Ví dụ 1.2
Một công ty dầu mỏ có tốc độ phát triển nhanh nói rằng sứ mệnh của họ là tạo ra giá trị bằng cách bổ sung các kho dự trữ xăng dầu lớn trong khi giảm thiểu rủi ro địa chất và tận dụng chuyên môn của đội ngũ nhân sự.
Ví dụ 1.3
Một công ty từng đưa giới thiệu cơ sở dữ liệu thông tin sản phẩm điện tử độc lập đầu tiên sử dụng hệ thống đánh số theo Mã Sản phẩm Toàn cầu (UPC) tiêu chuẩn ngành tuyên bố rằng sứ mệnh của họ là cung cấp các dịch vụ và công nghệ quản lý hàng hóa điện tử chất lượng cho ngành bán lẻ.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét