Vô thường
44. Các pháp trên thế gian hiện hữu qua sự thay đổi. Bạn không thể chống lại
hay ngăn cản chúng. Hãy nghĩ xem, bạn có thể thở vào mà đừng thở ra được không?
Làm như vậy có cảm thấy thoải mái không? Hoặc thở ra mà đừng thở vào sẽ như thế
nào? Chúng ta không muốn chuyện đổi thay nhưng sự vật không ngừng thay đổi!
45. Nếu biết rằng mọi chuyện đều đổi thay thì bạn còn băn khoăn thắc mắc, suy
nghĩ mông lung gì nữa! Bất kỳ chuyện gì xảy ra bạn chỉ cần tự nhủ: "À, lại
một chuyện nữa! " Vậy thôi.
46. Lời nói bỏ qua sự vô thường không phải lời nói của kẻ trí.
47. Nếu bạn thấy rõ ràng sự đổi thay, thì bạn sẽ thấy được sự không thay đổi.
Sự không đổi thay ở đây là: sự vật không thể nào không thay đổi. Nếu hiểu được
rằng chỉ có sự đổi thay là không bao giờ thay đổi thì bạn hiểu được Đức Phật,
và bạn có thể tôn trọng cúng dường Ngài một cách đúng đắn.
48. Nếu tâm bạn nói rằng bạn đã đắc quả thánh thứ nhất, hãy đến đảnh lễ bậc
thánh thứ nhất. Ngài sẽ nói cho bạn biết rằng tất cả đều không vững bền. Nếu
bạn gặp bậc thánh thứ hai, hãy đến đảnh lễ. Ngài sẽ nói cho bạn biết rằng tất
cả không có gì chắc chắn. Nếu bạn gặp bậc thánh thứ ba, hãy đến đảnh lễ. Ngài
chỉ nói không vững bền. Nếu bạn gặp bậc thánh thứ tư, hãy đến đãnh lễ. Ngài sẽ
nói cho bạn biết rằng tất cả hoàn toàn không vững bền. Bạn sẽ nghe từ các bậc
thánh rằng: "Tất cả đều không vững bền. Đừng dính mắc vào bất cứ cái
gì."
49. Thỉnh thoảng tôi đi thăm những chùa tháp cổ. Một vài nơi bị đổ vỡ. Có thể
một trong những người bạn tôi sẽ than: "Thật đáng tiếc." Tôi trả lời
rằng: "Nếu không có sự đổ vỡ, thì chẳng có Đức Phật, chẳng có Giáo pháp.
Nó đổ vỡ như thế vì nó hoàn toàn phù hợp với những lời Phật dạy.
50. Mọi sự trên thế gian đều đi theo đường lối tự nhiên. Không có khoa học nào
có thể cản trở bước đi của chúng. Bạn có thể đến nha sĩ để chăm sóc răng. Nhưng
dầu nha sĩ có săn sóc răng bạn kỹ lưỡng thế nào đi nữa, cuối cùng, chúng cũng
đi theo đường lối của chúng. Ngay cả nha sĩ cũng bị hư răng. Mọi vật rốt cuộc
rồi cũng tan rã cả.
51. Cái gì chắc chắn bền vững đây? Chẳng có gì ngoài đau khổ. Đau khổ đến và
đi. Hạnh phúc lại thay chỗ cho đau khổ. Cứ thế mãi. Ngoài chuyện đó ra chẳng có
gì nữa cả. Nhưng chúng ta là những kẻ lạc đường không ngừng chạy theo và nắm
bắt dục lạc. Dục lạc không thật đâu, chỉ là sự thay đổi thôi.
Nghiệp
52. Người không hiểu giáo pháp khi làm điều quấy, họ thường nhìn quanh để xem
có ai thấy không. Nhưng nghiệp của chúng ta luôn luôn theo dõi ta. Không thể
nào thoát quả của nghiệp.
53. Hành động tốt đem lại quả tốt. Hành động xấu đem lại quả xấu. Đừng kỳ vọng
thánh thần, chư thiên, những kẻ khuất mày khuất mặt sẽ bảo vệ bạn. Cũng đừng
tin tưởng ngày tốt, ngày xấu. Đó là những điều không thật. Bạn sẽ luôn luôn đợi
chờ ngày tốt, giờ tốt, tháng tốt năm tốt, vị thần này, vị thánh nọ. Tin tưởng
vào những điều đó chỉ đem lại đau khổ cho bạn mà thôi. Hãy nhìn vào hành động
và lời nói của bạn, nhìn vào nghiệp của bạn. Làm lành bạn sẽ gặt quả vui, làm
ác bạn sẽ mang quả khổ.
54. Thực hành một cách đúng đắn bạn sẽ làm cho nghiệp cũ mất đi. Mọi chuyện đến
rồi đi, sinh rồi diệt. Bạn hãy ý thức và để chúng diễn biến theo đường lối của
chúng. Cũng như có hai cội cây, nếu bạn bón phân và tưới nước cho cội cây này
và bỏ mặc cội cây kia thì bạn khỏi cần băn khoăn khi nhìn thấy một cội cây tốt
tươi và một cội cây còm cõi.
55. Một số các bạn, hằng ngàn dặm từ Âu Mỹ hay các xứ xa xăm, đến thiền viện Pa
Pong này để học hỏi giáo pháp. Các bạn phải trải qua nhiều khó khăn để đến được
nơi này. Trong khi đó, có những người ở cách thiền viện chỉ một bức tường mà
không hề bước chân vào cổng. Thử nghĩ xem các bạn có nghiệp tốt biết bao.
56. Làm việc gì xấu bạn không thể trốn đi đâu được. Dầu không ai thấy bạn đi
nữa, bạn cũng tự thấy mình. Có trốn xuống hố sâu bạn cũng thấy mình ở đó. Không
có cách nào trốn thoát các nghiệp đã tạo. Cũng vậy, tại sao bạn không thấy được
sự ô nhiễm của mình? Bạn thấy tất cả - an tịnh, giao động, giải thoát, phiền
não - Bạn tự thấy tất cả.
Hành thiền
57. Hãy bắt tay vào việc hành thiền, đừng đi loanh quanh đợi chờ gặp vị Phật
tương lai nữa. Bạn đã đi loanh quanh đủ rồi.
58. Tôi nghe có người than phiền: "Ôi, năm nay là năm rất xấu đối với
tôi." "Sao vậy?" "Tôi đau suốt năm. Tôi chẳng hành thiền
được gì cả." Ô! Nếu họ không hành thiền khi cái chết gần kề thì họ hành
thiền lúc nào? Nếu cảm thấy khỏe khoắn thoải mái, bạn có nghĩ rằng họ sẽ hành
thiền không? Không. Họ chỉ lạc lối trong hạnh phúc. Nếu họ đau khổ họ vẫn không
hành thiền. Họ cũng lạc lối trong đau khổ luôn. Tôi chẳng biết đến lúc nào họ
mới nghĩ rằng họ phải hành thiền.
59. Tôi đã qui định thời biểu và nội qui của trường thiền rồi. Khỏi cần phải
thay đổi nữa. Người nào muốn thay đổi, người đó không có chủ ý đến đây để hành
thiền. Người như vậy thì làm sao kỳ vọng thấy được điều gì; dầu họ có luôn luôn
nằm ngủ cạnh tôi đi nữa cũng chẳng hề thấy tôi. Dầu họ có ngủ cạnh đức Phật đi
nữa họ cũng chẳng hề thấy Phật nếu họ không hành thiền.
60. Đừng nghĩ rằng chỉ cần ngồi nhắm mắt là hành thiền. Nếu nghĩ như vậy thì
hãy gấp rút thay đổi tư tưởng đó đi. Hành thiền đều đặn là giữ chánh niệm trong
mọi lúc, dầu đang đứng, đang đi, đang ngồi hay đang nằm. Sau giờ ngồi thiền đừng
nghĩ rằng bạn đã xả thiền; phải biết rằng đó chỉ là là sự thay đổi tư thế thôi.
Nếu được như vậy bạn sẽ có bình an thực sự. Dầu đang ở đâu bạn cũng phải luôn
luôn sống trong thiền, luôn luôn giữ tâm chánh niệm.
61. "Dầu máu cạn thịt khô, chỉ còn da bọc lấy xương... ta sẽ không rời
khỏi nơi này nếu không đắc đạo." Đọc câu kinh này bạn nghĩ rằng bạn phải
tận lực cố gắng; bạn phải làm giống như Đức Phật. Nhưng bạn quên nghĩ rằng xe
bạn quá nhỏ và xe Phật rất là to lớn. Với chiếc xe nhỏ bé như vầy thì làm sao
chỉ trong một lần bạn có thể chở hết tất cả. Phật là một chuyện mà bạn là một
chuyện khác.
62. Tôi đi khắp nơi để tìm chỗ hành thiền; tôi chẳng biết rằng nó nằm sẵn tại
đây, trong tâm tôi. Thiền nằm ngay trong bạn: sinh, già, đau, chết nằm ngay
trong bạn chứ chẳng ở đâu xa. Tôi đi khắp mọi nơi cho đến khi mệt lả muốn đứt
hơi, lúc ấy mới chịu dừng, và khi dừng tôi nhận ra rằng cái mà tôi đi tìm...
nằm ngay trong tôi.
63. Không phải hành thiền để thấy thiên đường mà để chấm dứt đau khổ.
64. Đừng dính mắc vào hình ảnh hay ánh sáng trong lúc thiền; đừng lên xuống
theo chúng. Bộ thấy ánh sáng trong lúc thiền vĩ đại lắm sao? Cái đèn bấm của
tôi cũng có ánh sáng vậy. ánh sáng hay hình ảnh trong tâm trong lúc hành thiền
không giúp chúng ta chấm dứt phiền não.
65. Không hành thiền thì bạn chẳng khác nào kẻ mù và điếc. Không phải dễ dàng
thấy giáo pháp đâu. Bạn phải hành thiền để thấy những gì bạn chưa từng thấy.
Không phải mới sinh ra bạn đã là thầy giáo ngay. Bạn phải đi học và làm học trò
trước. Bạn chỉ thấy được vị chua của chanh khi bạn nếm chanh.
66. Khi hành thiền nếu có tư tưởng nào đến hãy nói: "Đó không phải là việc
của ta!"
67. Khi cảm thấy làm biếng ta phải hành thiền. Không phải chỉ những lúc cảm
thấy đầy năng lực hay thoải mái mới hành thiền. Đó là thực hành theo lời Phật
dạy. Chúng ta chỉ chịu hành thiền khi cảm thấy thoải mái. Nhưng phải đi đâu để
tìm sự thoải mái. Muốn cắt đứt tham ái mà bạn lại thực hành theo tham ái vậy
sao?
68. Phải luôn luôn quán sát chính mình trong khi làm bất kỳ việc gì. Chỉ đọc
sách thôi thì không khởi sinh được gì cả. Ngày ngày trôi qua nhưng chúng ta
chẳng nhìn thấy được chính mình. Người biết hành thiền là người thực sự nỗ lực
hành thiền để biết.
69. Có nhiều cách hành thiền, nhưng tất cả đều trở về chỗ: Hãy để mọi sự tự
nhiên. Thoát ra ngoài chiến trường, đặt chân đến nơi an lành mát mẻ. Tại sao
không thử xem? Bạn có dám không?
70. Chỉ nghĩ đến hành thiền mà không hành thì chẳng khác nào thả mồi bắt bóng,
bỏ cái thực để lấy cái mơ hồ, giả tạo.
71. Khi mới hành thiền được vài năm, tôi vẫn còn chưa tự tin. Sau khi có nhiều
kinh nghiệm tôi biết tin vào tâm tôi. Khi bạn có sự hiểu biết sâu xa như thế
này thì bất kỳ chuyện gì xảy ra bạn có thể để chúng tự nhiên và mọi chuyện chỉ
đến rồi đi thôi. Bạn sẽ đạt đến một nơi tâm bạn sẽ biết phải làm gì.
72. Dính mắc vào sự an tịnh còn tệ hại hơn là giao động bất an. Bởi vì ít ra
bạn còn muốn thoát khỏi giao động, trong khi đó bạn hài lòng với an tịnh và
không tiến xa hơn. Khi hành thiền mà tâm an lạc tĩnh lặng thì hãy thản nhiên
tiếp tục việc hành thiền mà đừng dính mắc vào chúng.
73. Hành thiền là quán sát tâm và các cảm giác của tâm. Không có chuyện chạy
theo hay tranh đấu gì cả. Hơi thở vẫn tiếp tục trong khi bạn làm việc. Thiên
nhiên lo mọi chuyện của thiên nhiên. Việc của chúng ta là nỗ lực chánh niệm,
nhìn vào bên trong để ý thức một cách rõ ràng. Thiền là vậy.
74. Không hành thiền đúng đắn thì tâm sẽ lang bạt giao động. Tâm lang bạt giao
động thì chẳng khác nào đã chết. Tự hỏi xem thử bạn có đủ thì giờ để hành thiền
khi bạn sắp chết không. Hãy thường xuyên tự hỏi: "Khi nào ta chết?"
Thực hành theo cách này, tâm bạn sẽ tỉnh thức trong mọi lúc, ý thức luôn luôn
có mặt và chánh niệm tự động theo sau, trí tuệ phát sinh, nhìn thấy sự vật như
thực và rất rõ ràng. Chánh niệm trông chừng, canh giữ tâm, giúp tâm biết được
các cảm giác khởi sinh trong mọi lúc, ngày cũng như đêm. Có chánh niệm là có an
tịnh tĩnh lặng và tự chủ.
75. Điều căn bản trước tiên trong việc hành thiền là phải thành thật và nghiêm
túc. Thứ hai là thận trọng đề phòng các hành động sai. Thứ ba là phải ít mong
cầu và biết đủ. Nếu biết tri túc trong lời nói và trong mọi chuyện thì sẽ thấy
được chính mình; tâm sẽ không còn lang thang vô định mà có căn bản giới, định
và huệ.
76. Thoạt đầu bạn vội vã đi tới, vội vã đi lui, và vội vã dừng lại. Bạn tiếp
tục hành thiền như thế cho đến khi bạn đến một chỗ, ở đó dường như đi đến cũng
không đúng, đi lui cũng không đúng, dừng lại một chỗ cũng không đúng. Thế là
chấm dứt. Không có dừng, không có đi, không có về. Thế là chấm dứt. Ngay chỗ
đó, bạn sẽ thấy chẳng có gì cả.
77. Nên nhớ là bạn hành thiền không phải để đạt được "một cái gì"
cũng không phải để loại trừ "một cái gì". Không phải hành thiền với
tham ái mà với xả bỏ. Nếu bạn "muốn" điều gì thì bạn đã đi ra ngoài
thiền.
78. Cốt tủy của đạo thật giản dị. Không cần phải giải thích dông dài. Loại bỏ
yêu ghét và để mọi sự tự nhiên. Đó là những điều tôi thực hành trong việc tu
tập của tôi.
79. Hỏi sai chứng tỏ bạn vẫn còn hoài nghi. Việc hành thiền chỉ tốt đẹp khi nào
nó giúp ích cho việc quán sát của bạn. Nhưng thấy chân lý hay không, tùy thuộc
ở sự thực hành của bạn.
80. Thực hành là học cách xả bỏ chứ không phải để gia tăng sự dính mắc. Giác
ngộ sẽ đến khi bạn chấm dứt ham muốn.
81. Nếu bạn có đủ thì giờ để chánh niệm, bạn có đủ thì giờ để hành thiền.
82. Hỏi: Khi hành thiền nếu có nhiều chuyện lạ diễn ra trong tâm thì nên tìm
hiểu chúng hay chỉ ghi nhận sự đến đi của chúng?
Trả lời: Thấy một người đi ngang qua, nếu đó là người lạ bạn sẽ tự hỏi:
"Ai vậy? Hắn đi đâu? Làm gì?". Nếu đó là người quen, bạn chỉ cần ghi
nhận sự đi ngang qua của hắn mà thôi.
83. "Mong ước" trong lúc hành thiền có thể là bạn hay kẻ thù. Nếu là
bạn, nó sẽ khiến ta muốn hành thiền, muốn tìm hiểu, muốn chấm dứt khổ đau. Nếu
là kẻ thù, nó sẽ khiến ta mong ước những gì chưa xảy ra, muốn đối tượng của
mình có được những gì mà chính đối tượng đó không có. Nhưng cuối cùng, chúng ta
phải xả bỏ mọi mong ước, ngay cả mong ước giác ngộ, mới giải thoát được.
84. Hỏi: Có cần phải trình pháp hằng ngày không?
Trả lời: Hãy tự xem xét tâm mình, tự trình pháp cho mình. Một vị sư có thể hôm
nay đang nóng giận hoặc tham muốn điều gì. Vị sư đó thể chẳng cần đến hỏi tôi
điều này, phải không?
85. Cơ thể ta là tập hợp của tứ đại. Chúng ta dùng sự chế định để mô tả sự vật,
nhưng chúng ta lại dính mắc vào sự chế định và xem chúng là cái gì thực có. Như
người và vật được đặt tên chẳng hạn. Bây giờ, chúng ta thử trở về với thời kỳ
trước khi mọi vật được đặt tên, và gọi đàn ông là "đàn bà" và đàn bà
là "đàn ông" thì có gì khác biệt đâu? Thế nhưng, bây giờ đã dính mắc
vào tên và sự chế định rồi nên chúng ta có chiến tranh về giới tính và các loại
chiến tranh khác. Hành thiền là nhìn xuyên thấu tất cả những điều này để có thể
đạt đến chỗ vô điều kiện và bình an, không chiến tranh, không hận thù.
87. Nhiều người trở thành nhà sư vì có đức tin, nhưng về sau họ giẵm đạp lên
những lời dạy của Đức Phật. Họ có kiến thức sâu rộng hơn, nhưng họ không chịu
thực hành. Thật vậy, ngày nay có rất ít người thật sự thực hành.
88. Lý thuyết và thực hành - cái đầu là biết tên thuốc và cái sau là biết đi
tìm thuốc và uống thuốc.
89. Âm thanh - bạn thích tiếng chim hót nhưng ghét tiếng xe chạy. Bạn sợ chốn
đông người và tiếng động, và bạn muốn sống trong rừng một mình. Hãy bỏ đi tiếng
động và hãy chăm sóc trẻ thơ. "Trẻ thơ" ở đây là sự thực hành.
90. Một chú tân sa di hỏi rằng thiền sinh mới phải hành thiền như thế nào.
Ajahn Chah trả lời:
- Giống như thiền sinh cũ.
- Vậy thiền sinh cũ hành thiền như thế nào?
- Vẫn giữ như vậy.
91. Người ta bảo rằng những lời dạy của Đức Phật rất đúng, nhưng khó áp dụng
trong xã hội. Chẳng hạn như họ nói: "Tôi còn trẻ, không có cơ hội hành
thiền, khi già tôi sẽ hành thiền." Bạn có thể nói rằng: "bây giờ còn
trẻ tôi chẳng có thì giờ để ăn khi tôi già tôi sẽ ăn không?" Nếu dúi vào
bạn một khúc lửa đỏ, bạn sẽ nhảy dựng lên. Đúng vậy, nhưng vì sống trong xã hội
này nên bạn không thể tránh được nó.
92. Giới, Định, Huệ là cốt tủy của việc thực hành trong Phật giáo. Giới giữ cho
thân khẩu trong sạch. Và thân là chỗ cư ngụ của tâm. Như vậy, trong việc thực
hành phải có đầy đủ giới, định, huệ. Giống như một khúc gỗ dược cắt làm ba
phần, nhưng thật ra cũng chỉ là một khúc gỗ thôi. Không thể vất thân khẩu đi,
cũng không thể vất tâm đi. Chúng ta phải thực hành với cả thân và tâm. Như vậy,
giới định huệ là một tập hợp hài hòa, cùng nhau làm việc.
Phi ngã
93. Một bà cụ già mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến Wat Ba Pong hành hương. Bà thưa
với Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải
trở về nhà để coi chừng coi đổi mấy đứa chắt của bà. Bà cũng thưa với Ajahn
Chah là vì bà đã quá già nên xin Ngài ban cho bà một thời pháp ngắn.
Ajahn Chah trả lời: Này, bà cụ hãy lắng nghe! ở đây không có ai hết, chỉ như
vậy thôi. Không có ai là chủ nhân, không có ai già, không có ai trẻ không có ai
tốt, không có ai xấu, không có ai mạnh, không có ai yếu. Chỉ vậy thôi... vậy
thôi. Tất cả đều trống rỗng, chỉ các yếu tố khác nhau của thiên nhiên tác dụng
hỗ tương thôi. Không có ai sinh ra mà cũng chẳng có ai chết đi. Người nào nói
về cái chết là người đó nói chuyện như đứa con nít không hiểu gì hết. Trong
ngôn ngữ của tâm, nghĩa là ngôn ngữ của Phật Pháp, không hề có chuyện đó.
94. Căn bản của những lời dạy của Đức Phật là hiểu rõ tự ngã chỉ là trống
không. Nhưng người học hỏi giáo pháp tạo nên ý niệm tự ngã, thế nên họ không
muốn gặp đau khổ hay khó khăn. Họ muốn mọi chuyện đều dễ dàng, thoải mái. Họ
muốn chấm dứt đau khổ, nhưng nếu họ vẫn còn tự ngã thì làm sao hết đau khổ
được.
95. Một khi bạn hiểu thì mọi chuyện đều dễ dàng, đơn giản và trực tiếp. Khi sự
vật vừa lòng khởi sinh, hiểu rằng chúng là trống rỗng, không phải là của ta.
Khi sự vật không vừa lòng khởi sinh, hiểu rằng chúng trống rỗng, không phải là
của ta. Thế là chúng biến mất ngay. Đừng đồng hóa chúng với mình, cũng đừng cho
mình là chủ nhân của chúng. Nếu bạn cho rằng cây đu đủ này là của bạn thì bạn
sẽ đau khổ biết bao khi có ai đốn ngã nó. Hiểu rõ được điều đó tâm bạn sẽ thăng
bằng. Khi tâm tiến đến chỗ thăng bằng thì đó là chánh đạo, những lời dạy chân
chánh của Đức Phật, dẫn đến giải thoát.
96. Người ta không chịu nghiên cứu học hỏi cái vượt ra ngoài tốt xấu. Họ thường
nói: "Tôi sẽ như thế này, tôi sẽ như thế kia." Nhưng họ chẳng hề nói:
"Tôi sẽ chẳng là gì cả bởi vì thật sự chẳng có tôi." Đó là cái họ cần
phải học mà họ không chịu học.
97. Khi hiểu rõ vô ngã thì gánh nặng của cuộc sống sẽ được bỏ xuống, sẽ an lạc
với mọi sự. Không còn dính mắc vào tự ngã, vào hạnh phúc thì sẽ có hạnh phúc
thật sự. Hãy tập xả bỏ một cách tự nhiên, không cần tranh đấu gay go, chỉ đơn
thuần xả bỏ, sự vật thế nào thì cứ để nó thế đó -- không nắm giữ, không dính
mắc, tự do giải thoát.
98. Thân thể bao gồm bốn yếu tố: đất, nước, gió, lửa. Khi chúng kết hợp và tạo
thành cơ thể, ta gọi chúng là đàn ông, đàn bà, cho chúng một cái tên để có thể
dễ dàng nhận ra chúng, nhưng thực ra chẳng có ai trong đó cả - chỉ có đất,
nước, gió, lửa mà thôi. Đừng bị kích động hay quá dính mắc vào thân thể. Nếu
thực sự nhìn vào bên trong, bạn sẽ thấy chẳng có ai trong đó cả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét