Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014
TS.Đỗ Hữu Vinh: Bộ Luật Sarbanes – Oxley (Kỳ 3)
Tiến sĩ Đỗ Hữu Vinh đã có những nghiên cứu trình bày rõ về khái niệm, quy định của Bộ luật SARBANES - OXLEY và dựa trên thực tiễn để áp dụng vào kế toán nội bộ của các công ty.
>>> BỘ LUẬT SARBANES-OXLEY (Kỳ 2 )
>>> TS.Đỗ Hữu Vinh: Bộ Luật Sarbanes – Oxley (Kỳ 1)
CÁC YÊU CẦU KHÁC ĐỐI VỚI HÃNG CPA
•Hầu hết các hoạt động Tư vấn đều bị cấm đối với các khách hàng Kiểm toán. Title II của Bộ luật cấm hầu hết các dịch vụ "tư vấn" ngoài phạm vi thực hành nghề nghiệp của các kiểm toán viên.
Các dịch vụ bị cấm. Các dịch vụ sau đay bị cấm, thậm chí nếu đã được phê duyệt trước đó bởi ủy ban kiểm toán của hãng phát hành.
Các dịch vụ bị cấm bao gồm
-Giữ sổ và các dịch vụ liên quan,
-Thiết kế và triển khai các hệ thống thông tin tài chính,
-Các dịch vụ đánh giá và định giá (bao gồm các ý kiến về tính trung thực và báo cáo theo kiểu góp ý),
-Các dịch vụ định phí bảo hiểm,
-Dịch vụ thuê ngoài kiểm toán nội bộ,
-Dịch vụ quản lý hoặc cung cấp nguồn nhân lực,
-Dịch vụ đầu tư hoặc môi giới/phân phối,
-Các "dịch vụ chuyên gia và pháp lý không liên quan tới kiểm toán"
Mọi dịch vụ khác mà ủy ban xét thấy theo quy định của mình là không được cho phép.
Các dịch vụ không bị cấm. Tuy nhiên, các hãng có thể cung cấp dịch vụ thuế (bao gồm lập kế hoạch thuế và tuân thủ thuế) hoặc các dịch vụ khác mà không bị cấm, với điều kiện hãng phải được phê duyệt trước đó từ ủy ban. Tuy nhiên, các sản phẩm lập kế hoạch thuế nhất định như dịch vụ tránh thuế có thể được xem như các dịch vụ phi kiểm toán bị cấm.
•Báo cáo kiểm toán yêu cầu thẩm định đối tác đồng thời. Bộ luật yêu cầu việc thẩm định và phê duyệt của một đối tác thứ hai hoặc đồng thời về tất cả các báo cáo kiểm toán và tài liệu phát hành của hãng.
•Tuyển dụng "Cửa quay" các CPA bởi khách hàng kiểm toán là hành vi bị cấm. Một hãng CPA được đăng ký bị cấm không được kiểm toán bất kỳ khách hàng nào được đăng ký với SEC mà có giám đốc điều hành, CFO, kiểm soát viên hoặc vị trí tương đương đã từng nằm trong nhóm kiểm toán của hãng trong các năm trước đó.
•Yêu cầu luân chuyển đối tác kiểm toán. Các đối tác kiểm toán từng thực hiện dịch vụ kiểm toán hoặc từng chịu trách nhiệm thẩm định công tác kiểm toán của một khách hàng cụ thể nào đó phải được luân chuyển mỗi năm năm liên tục. Các CPA cần đọc kỹ các yêu cầu luân chuyển về đối tác chịu trách nhiệm và đối tác thẩm định hiện tại đối với các ràng buộc nhất định về tổ chức.
Không yêu cầu luân chuyển hãng. Không có yêu cầu về luân chuyển hãng. Tuy nhiên, Tổng Thanh tra của Hoa Kỳ sẽ nghiên cứu và thẩm định các tác động tiềm tàng của việc luân chuyển bắt buộc và sẽ báo cáo kết quả lên Ủy ban Thượng Viện về Ngân hàng, Nhà ở và Dịch vụ Đô thị và Ủy Ban đặc trách Nghiệp Vụ Tài Chính.
•Các hãng CPA được yêu cầu phải báo cáo trực tiếp lên Ủy ban kiểm toán.
•Việc Hợp nhất Hãng CPA cần được Nghiên cứu. Tổng Thanh tra của Hoa Kỳ sẽ tiến hành nghiên cứu phân tích tác động của việc sáp nhập các hãng CPA để xác định xem liệu việc hợp nhất có dẫn tới chi phí cao hơn, chất lượng dịch vụ thấp hơn, suy giả khả năng độc lập của kiểm toán viên, hay thiếu lựa chọn hay không.
•Trách nhiệm doanh nghiệp và gian lận hình sự. Các thay đổi trong luật về chứng khoán có thể phạt bất cứ ai bị phát hiện có làm hỏng, thay đổi, che dấu, hay làm giả hồ sơ hoặc tài liệu nhằm mục đích cản trở, ngăn cản, hoặc ảnh hưởng tới công tác điều tra được tiến hành bởi bất kỳ cơ quan Liên Bang nào, hoặc trong công tác đệ đơn xin phá sản, hình phạt có thể là phạt tiền hoặc phạt tù lên tới hai mươi năm, hoặc cả hai.
•Các yêu cầu hiện tại đối với các hãng kiểm toán. Các kiểm toán viên được yêu cầu phải lưu giữ mọi tài liệu và các giấy tờ kiểm toán hoặc thẩm định trong thời hạn năm năm kể từ khi kết thúc giai đoạn tài khóa mà việc kiểm toán hay thẩm định đó được tiến hành.
•Các quy tắc bổ sung. Luật yêu cầu SEC ban hành các quy định và quy tắc về việc lưu giữ mọi tài liệu liên quan tới công tác kiểm toán, bao gồm thông tin liên lạc, thư từ, và các tài liệu khác được khởi tạo, gửi đi, hoặc nhận được liên quan tới một công tác kiểm toán hay thẩm định.
Phạt. Vi phạm yêu cầu hoặc các quy tắc sẽ cấu thành hành động bị phạt tiền, hoặc phạt tù tới mười năm, hoặc cả hai.
LƯU Ý TỚI CÁC YÊU CẦU THÀNH VIÊN TRONG NGÀNH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP, NHÂN VIÊN CỦA DOANH NGHIỆP, VÀ THÀNH VIÊN BAN GIÁM ĐỐC
•Không được nói dối kiểm toán viên. Bộ luật quy định rằng sẽ là bất hợp pháp nếu một nhân viên, giám đốc, hay bất cứ ai đại diện cho một người ủy thác lại thực hiện bất kỳ hành động nào có ảnh hưởng mang tính chất gian dối, cưỡng ép, thao túc, hoặc lừa dối hãng kiểm toán CPA.
•Quy tắc đạo đức đối với nhân viên tài chính. SEC được ủy thác ban hành các quy định thông qua quy tắc đạo đức đối với các nhân viên tài chính cấp cao.
•Yêu cầu đối với chuyên gia tài chính. SEC được yêu cầu ban hành các quy định đòi hỏi ủy ban kiểm toán của một công ty cổ phần phải bao gồm ít nhất một thành viên là một chuyên gia tài chính.
•Ủy ban kiểm toán chịu trách nhiệm về hãng kế toán công. Bộ luật trao cho ủy ban kiểm toán của một công ty cổ phần trách nhiệm được bổ nhiệm, trả thù lao, và giám sát bất kỳ công ty kế toán công nào được công ty cổ phần thuê để thực hiện dịch vụ kiểm toán.
•Tính độc lập của Ủy ban kiểm toán. Các thành viên của Ủy ban Kiểm toán được yêu cầu phải là thành viên của ban giám đốc của Công ty, và phải độc lập.
•Các CEO và CFO được yêu cầu phải xác nhận các báo cáo tài chính. Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) và Giám đốc Tài chính (CFO) phải xác nhận trong mọi báo cáo thường niên rằng họ đã xem xét báo cáo, và rằng báo cáo không chứa các thông tin sai sự thực hay thiếu xót các thông tin trọng yếu nào.
(a) Phạt do vi phạm. Nếu sự không tuân thủ một quy định trọng yếu nào đó khiến công ty phải trình bày lại các báo cáo tài chính của mình, CEO và CFO sẽ bị tước bỏ mọi khoản thưởng và các khuyến khích tài chính khác nhận được trong kỳ mười hai tháng đầu tiên sau khi nộp các báo cáo tài chính bị sai sót.
•CEO và CFO phải đóng vai trò kiểm soát nội bộ. Các CEO và CFO sẽ chịu trách nhiệm thành lập và duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo rằng họ được hay biết về mọi thông tin trọng yếu.
•Phạt do gian lận. bộ luật cũng thắt chặt các hình phạt dành cho các gian lận của doanh nghiệp hoặc vi phạm hình sự bởi cá nhân thuộc công ty. Luật gọi đó là một hành động phạm tội khi công ty hủy bỏ, thay đổi, hoặc làm giả các hồ sơ trong khi đang tiến hành điều tra liên bang hoặc khi tuyên bố là phá sản. Hình phạt áp dụng cho những đối tượng phạm tội bao gồm phạt tiền, hoặc phạt tù lên tới hai mươi năm, hoặc cả hai.
•Các công ty bị Ảnh hưởng bởi bộ luật. Các công ty cổ phần bị ảnh hưởng bởi Bộ luật là các công ty được định nghĩa là một "nhà phát hành" theo Mục 3 của Bộ luật Trao đổi Chứng khoán năm 1934, các đối tượng có chứng khoán được đăng ký theo Mục 12 của Bộ luật năm 1934. Một nhà phát hành cũng được xem như là một công ty được yêu cầu phải nộp báo cáo theo Mục 15(d) của Bộ luật, hoặc công ty nộp hoặc đã nộp đơn đăng ký mà chưa có hiệu lực theo Bộ luật Chứng khoán năm 1933. SEC chưa đưa ra hướng dẫn thêm liên quan tới các đối tượng thuộc phạm vi của Bộ luật.
•Nợ không trả được khi phá sản. bộ luật sửa đổi luật phá sản liên bang, phân loại một số khoản nợ nhất định là kết quả từ việc vi phạm liên quan tới luật chứng khoán bang hoặc liên bang, hoặc do gian lận trong common law liên quan tới mua bán chứng khoán, thành khoản nợ không trả được khi phá sản.
•Mở rộng thời hạn để tiến hành vụ kiện đối với các gian lận về chứng khoán. Một tố tụng dân sự bởi một chủ thể phi chính phủ hoặc một cá nhân, liên quan tới khiếu nại về gian lận chứng khoán, lừa dối, thao túng, có thể được đưa ra không được muộn hơn thời điểm sớm hơn giữa, hai năm sau khi phát hiện hoặc năm năm sau khi xảy ra vi phạm.
•Không niêm yết các bên vi phạm trên sở giao dịch quốc gia. SEC sẽ chỉ đạo các sở giao dịch chứng khoán quốc gia và các tổ chức nghiêm cấm niêm yết chứng khoán của một công ty không tuân thủ.
•Không được giao dịch nội bộ. Giao dịch nội bộ không được cho phép trong các giai đoạn cắt giảm trợ cấp hưu trí. Bên nội bộ phải từ bỏ mọi lợi ích trong giai đoạn này cho công ty.
•Quy định của SEC về cải thiện thông tin công khai tài chính.
(a) Các giao dịch ngoài bảng cân đối kế toán: tất cả các báo cáo tài chính hàng quý và thường niên được nộp lên SEC phải công khai tất cả các nội dung giao dịch, thỏa thuận, nghĩa vụ (bao gồm nghĩa vụ ngẫu nhiên), và các mối quan hệ trọng yếu ngoài bảng cân đối kế toán giữa nhà phát hành và các chủ thể chưa hợp nhất. Thông tin công khai phải được thể hiện trên các khía cạnh trọng yếu liên quan tới tình hình tài chính, tính thanh khoản, Chi phí đầu tư, nguồn vốn, và các thành phần doanh thu và chi phí.
(b) Số liệu Quy ước: Các thông tin tài chính quy ước trong bất kỳ báo cáo nào được nộp lên SEC hoặc trong bất kỳ tài liệu công khai nào khác phải không được chứa các tuyên bố sai hoặc gây nhầm lẫn hoặc thiếu sót các nội dung trọng yếu cần thiết để khiến thông tin tài chính không gây nhầm lẫn.
•Không cho vay cá nhân. Bộ luật không cho phép cho vay cá nhân hoặc gia hạn tín dụng cho các quan chức điều hành công ty, dù là trực tiếp hay thông qua chi nhánh, trừ các trường hợp gia hạn tín dụng nhất định theo kế hoạch tín dụng mở hoặc thẻ ghi nợ, cho vay sản xuất và cho vay gia cố nhà cửa, hoặc gian hạn tín dụng bởi một nhà phân phối hoặc nhà môi giới dành cho nhân viên của mình để họ mua, giao dịch, hoặc sử dụng chứng khoán.
Các điều khoản của khoản vay được cho phép không được ưu đãi hơn các điều khoản dành cho công chúng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét